“จ้าว ซินถง” ว่าที่เบอร์หนึ่งของจีนคนต่อไป

13 พ.ย. 61

ด้วยใบหน้าที่ละอ่อนเหมือนเด็กนักเรียนประถมและเค้าโครงหน้าเหมือนเด็กวัยรุ่นจีนทั่วไป ที่ชาวไทยมักจะเรียกว่า โซ้ยตี๋ หรือ อาตี๋ จึงไม่น่าแปลกใจที่แฟน ๆ สนุกเกอร์ที่ยังไม่ได้เห็นเจ้าหนุ่มตี๋คนนี้โชว์เพลงคิว ก็คงบอกว่าคงฝีมืองั้น ๆ ไม่น่ามีอะไร แต่เมื่อดูการแทงด้วยมือซ้ายที่ฉกาจฉกรรจ์เท่านั้นละก็ ร้องออกมาว่าไอ๊หย๋า...กันเกือบทุกคน เพราะลีลาการสอยคิวของ จ้าว ซินถง นั้นเฉียบขาดบาดใจ แซงหน้าเยาวชนจีนหรือมือดีที่เป็นดาวรุ่งรุ่นเดียวกันในเอเชียไปแล้ว แทบจะแบเบอร์เลยว่าเค้าคือ ท็อปคลาสดาวรุ่ง ของวงการสนุกเกอร์โลกในขณะนี้ ทั้ง ๆ ที่อายุเพียง 21 ปีเท่านั้น

ไอ้หนุ่มจากแดนมังกร ภูมิลำเนาจากเมืองซีอาน มณฑลส่านซี เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2540 เปิดตัวในวงการสนุกเกอร์ระดับนานาชาติในปี 2555 เมื่อลงเล่นในรายการ เอเชียน เพลเยอร์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ 2012 ซึ่งเขาสามารถเอาชนะรุ่นพี่ที่มีอันดับเหนือกว่าอย่าง เซียว กั๋วต้ง และ หยู เต๋อลู่ แต่ก็ไปแพ้ให้กับ “ไอ้แก้มแดง” สตีเฟ่น ลี ไปแบบหวุดหวิด 3-4 เฟรมในรอบ 16 คนสุดท้าย ในปีเดียวกันแฟน ๆ สนุกเกอร์และเกจิอาจารย์ ซือแป๋สนุกเกอร์ต้องมึนงงไปชั่วขณะ เมื่อซินถงลงเล่นในรายการ อินเตอร์เนชันแนล แชมเปียนชิพ แล้วพลิกเอาชนะ “ไอ้หน้าบาก” เคน โดเฮอร์ตี้ หลุดเข้ารอบ 32 คนได้เป็นครั้งแรก ก่อนที่จะแพ้หวุดหวิดอีกคราให้กับ แมทธิว สตีเว่นส์ อดีตรองแชมป์โลกสองสมัยไปแบบได้เสียวในเฟรมตัดสิน 5-6 เฟรม นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปเล่นในรอบ 32 คนสุดท้ายได้อีก 2 ครั้งในรายการเวิลด์ โอเพ่น และ ไชน่า โอเพ่น ในปีเดียวกัน

ในปี 2013 ซินถงสร้างผลงานกระหึ่มอีกครั้งเมื่อจัดการอัด “เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส อดีตแชมป์โลกผู้ยิ่งยง ไปแบบขาดลอยหายห่วง 6-1 เฟรม ในรายการ อินเตอร์เนชันแนล แชมเปียนชิพ ซึ่งดูเหมือนเขาจะถูกโฉลกกับรายการนี้ทีเดียว โดยภายหลังเกมนี้ทางสตีฟได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอย่างน่าสนใจ จนเป็นการอ้างอิงถึงบทสัมภาษณ์นี้ทุกครั้งเมื่อซินถงคว้าชัยชนะในแต่ละรายการ โดยสตีฟ กล่าวว่า เด็กคนนี้น่าอัศจรรย์มาก และมีฝีมือในการเล่นดีที่สุดเท่าที่ตัวของเขาเองเคยเห็นมา ในหมู่ดาวรุ่งอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน และดีกว่าสุดยอดนักสนุกเกอร์แห่งยุคอย่าง รอนนี่ โอซุลลิแวน ในตอนที่อายุเท่ากันนี้อีกด้วย แต่ซินถงก็ไปจอดป้ายที่รอบสามเมื่อพ่ายให้กับ “มังกรอันตราย” มาร์โก้ ฟู เกาจุน

มาร์ค เซลบี้
มาร์ค เซลบี้

รอนนี่ โอซุลลิแวน ก็พูดถึงซินถงในทำนองเดียวกัน ภายหลังจากปะทะกันในรายการ อิงลิช โอเพ่น 2016  ก่อนที่รอนนี่จะเบียดชนะไปแบบสุดหวิว 4-3 เฟรม ซึ่งแฟน ๆ สนุกเกอร์หลาย ๆ คนก็รู้จักซินถงจากแมตช์นี้ เพราะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยอัจฉริยะอินดี้ก็ชื่นชมนักสนุกเกอร์ดาวรุ่งจากจีนคนนี้เช่นกัน “เดอะ ร็อกเก็ต” กล่าวว่า ซินถงยืนอยู่แถวหน้าของนักสนุกเกอร์ดาวรุ่งในตอนนี้ เขามีเทคนิคการแทงในสไตล์ดุดันที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ ออกคิวได้ไม่เกรงกลัวใคร แต่ประสบการณ์เป็นสิ่งที่เขาขาดอยู่และจะต้องเรียนรู้ต่อไป รวมทั้งด้านกลเม็ดการเล่นอื่น ๆ อีกด้วย ในอนาคตเขามีสิทธ์ที่จะก้าวไปถึงแชมป์โลกได้เลย ผมชอบที่จะดูเค้าเล่น เค้าเป็นผู้เล่นที่แทงได้อย่างมหัศจรรย์ และมีรูปแบบการเล่นการแทงทุก ๆ แบบ ถอดมาจากคู่มือการเล่นสนุกเกอร์เลยทีเดียว

ปี 2018 ในรายการ ไชน่า แชมเปียนชิพ ซินถงออกคิวได้อย่างร้ายกาจ ในรอบแรกสยบไอ้หนุ่มผมแดงจากสกอตแลนด์ ที่ตอนนี้กลายเป็นไอ้หนุ่มสกินเฮดไปเรียบร้อยแล้วอย่าง แอนโทนี่ แม็คกิลล์ ไปแบบสุดจี๊ด 5-4 เฟรม ก่อนที่รอบสองเข้าไปจ๊ะเอ๋กับจอมเก๋าตกเกล็ดอย่าง เฟอร์กัล โอไบรอัน แต่ก็ไม่ครณามือดาวรุ่งจากจีน ซินถงบดเอาชนะไป 5-2 เฟรม รอบที่สามต้องโคจรมาเจอกับแชมป์โลกคนล่าสุด “จรวดทางเรียบ” มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์ ที่แทงซ้ายเหมือนกัน ซึ่งในแมตช์นี้ซินถงทั้งพกความแม่นแล้วก็พกดวงมา ทุบเอาชนะไปได้ 5-3 เฟรม ชนิดที่น้ามาร์คนอนไม่หลับแน่ เพราะพลาดลูกจั๋ง ๆ ให้ซินถงเพียบ ทำให้พ่ายไปในที่สุด รอบต่อมาก็เด็ดปีก “เหยี่ยวถลาลม” แบร์รี่ ฮอร์กินส์ ไปแบบสุดมัน 5-4 เฟรม ก่อนทะลุเข้ารอบรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรก ซึ่งก่อนหน้านี้เข้ามาได้ลึกสุดแค่รอบ 16 คน โดยต้องพบกับเบอร์หนึ่งของโลกในปัจจุบัน “ไอ้ฉลามหิน มาร์ค เซลบี้ โดยโดนออกนำไปก่อน 3-0 เฟรม ก่อนที่จะถูกแชมป์โลกสามสมัย เอาชนะไปได้ในท้ายที่สุด 6-4 เฟรม

มาร์ค วิลเลี่ยมส์
มาร์ค วิลเลี่ยมส์

สำหรับซินถงนั้นในเมืองจีนจัดได้ว่าเขากลายเป็นน้อง ๆ ซูเปอร์สตาร์อีกคนหนึ่งของวงการสนุกเกอร์ที่นั่นเรียบร้อยแล้ว ต่อจาก ติง จุ้นฮุย, เหลียง เหวินโป๋ ซึ่งเจ้าของฉายาน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ที่สื่อมอบให้นั้น แม้บทสัมภาษณ์มีค่อนข้างน้อย เพราะเจ้าตัวจะเป็นคนเงียบ ๆ ค่อนข้างจะเขิน ๆ เมื่อให้สัมภาษณ์กับนักข่าว แต่การบรรเลงคิวได้เร้าใจไม่เคยกลัวใคร แตกต่างกับบุคลิกเช่นกัน ในแฟนเพจของแฟน ๆ สนุกเกอร์โลกโซเชียลมอบฉายาน่ารัก ๆ ให้ซินถงว่า เป็นซูเนโอะของวงการสนุกเกอร์ เพราะหน้าตาของเขาละม้ายคล้ายกับตัวการ์ตูนดังของญี่ปุ่นอย่าง โดราเอมอนนั่นเอง ซึ่งคาดว่าในปีหรือไม่เกินสองปีต่อจากนี้เป็นต้นไป ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกับตัวเขาทำให้ต้องหยุดเล่นหรือหยุดฝึกซ้อมสนุกเกอร์ไปแบบระยะยาว

จ้าว ซินถง จะสามารถคว้าแชมป์รายการใดรายการหนึ่งได้อย่างแน่นอน ฟันธง!!!!

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)