“ผู้ให้การสนับสนุน คุณคือคนสำคัญ”

20 เม.ย. 61

ในโลกใบนี้ เราไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตอยู่ได้เพียงลำพัง ทุกชีวิตในโลกใบนี้ต่างต้องพึ่งพาอาศัยกัน ทั้งมีความสัมพันธ์และสอดคล้องกันทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อกับผู้ขาย, แพทย์กับผู้ป่วย, รถเมล์กับผู้โดยสาร เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เกื้อกูลและผูกพันกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การกีฬาก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทไหนชนิดใดก็ต้องพึ่งพากับปัจจัยหลายอย่าง เพื่อที่จะสามารถดำรงอยู่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปัจจัยที่สำคัญและเป็นตัวชี้วัดว่ากีฬาชนิดนั้น ๆ ได้รับความนิยมก็คือ “ผู้เข้าชมการแข่งขัน เพราะเมื่อใดที่มีการแข่งขันและมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก ก็จะเป็นตัวชี้วัดว่ากีฬาชนิดนั้นได้รับความนิยมมากนั่นเอง โดยผู้ชมการแข่งขัน ถ้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นก็จะกลายเป็นการรวมกลุ่มคนขนาดใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า “แฟนคลับ” ที่จะมีการนัดรวมตัวกันเพื่อเข้าชมการแข่งขันต่าง ๆ ด้วยใจรัก ชื่นชอบและศรัทธาอย่างแรงกล้า ไม่ว่าจะเป็นกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล รวมถึงสนุกเกอร์ด้วย ด้วยเหตุนี้เองเมื่อกีฬาชนิดใดได้รับความนิยมก็จะมีอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจจะกล่าวได้ว่า เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ชมรม สโมสรหรือสมาคมกีฬาได้คงอยู่ เพื่อผู้ชมและกลุ่มแฟนคลับได้ติดตามชมและเชียร์กันต่อไป ปัจจัยนี้ก็คือ

 

“ผู้สนับสนุน” หรือ “สปอนเซอร์” ซึ่งผู้ให้การสนับสนุนนั้นจะมีส่วนร่วมผลักดันทางด้านกีฬา โดยจะสนับสนุนทางด้านค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น เงินสนับสนุนค่าอาหาร ที่พัก ค่าเสื้อผ้า ค่าอุปกรณ์การแข่งขัน ค่าเช่าสถานที่ฝึกซ้อม เป็นต้น และในปัจจุบันสนุกเกอร์ก็เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง โดยสามารถดูได้จากจำนวนผู้ที่สนใจเล่น จำนวนผู้ชมทั้งในสนามแข่งขันและชมการถ่ายทอดสด จำนวนนักกีฬาที่สมัครลงแข่งขัน รวมถึง การจัดการแข่งขันที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องและมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อเราได้มีโอกาสได้ชมการแข่งขันจากที่ต่าง ๆ และถ้าได้ติดตามอย่างเป็นประจำ เราก็จะมีผู้เล่นหรือนักกีฬาที่เราชื่นชอบและคอยติดตามผลงาน ซึ่งในปัจจุบันมีนักกีฬาหลายท่านที่ทำผลงานได้ดีและมีแฟนคลับติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักกีฬาที่เราติดตามเชียร์นั้น ท่านจะรู้มั้ยว่า กว่าที่จะมีวันนี้ได้ จะต้องผ่านอุปสรรคอะไรกันมาบ้าง จนมายืนหยัดได้ในปัจจุบัน บางคนมีฝีมือดี มีฐานะการเงินที่ดี ก็คงไม่ประสบปัญหาอะไรในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน แต่นักกีฬาหลายคนที่มีฝีมือดีและมีอนาคตที่ยาวไกล แต่ก็มีอุปสรรคและปัญหาที่เรื่องเงิน

คำว่า “เงิน” ในความหมายของนักกีฬาก็คือ “ปัจจัยในการช่วยส่งเสริม และสนับสนุนในการแข่งขัน” ซึ่งมีหลายอย่างล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ และจะมีผลต่อการแข่งขันกับนักกีฬาคนนั้นโดยตรง ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมาแล้วกับนักกีฬาสนุกเกอร์ของไทยที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลกในปัจจุบัน บางคนมีฝีมือในการเล่นที่ดีแต่ต้องมาตกม้าตายเพราะไม่มีทุนในการไปแข่งขันและขาดผู้สนับสนุน

จะกล่าวถึงผู้ให้การสนับสนุนนั้น เท่าที่ทราบจะมีทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากว่ามีผู้สนับสนุนก็จะทำให้นักกีฬาทำผลงานได้ดี มีกำลังใจในการฝึกซ้อม มีความพร้อมในการแข่งขัน ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง กล่าวคือ นักกีฬามีหน้าที่แค่ลงทำการแข่งขันและทำผลงานให้ดีที่สุด มีสมาธิในการเล่นอย่างเต็มที่ ไม่ต้องมากังวลต่อเรื่องราวในอนาคต โดยสามารถตัดโลกภายนอกให้เหลือแต่โลกภายใน คือการแข่งขันในสนามเท่านั้น โดยใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ ซึ่งผลการแข่งขันจะออกมาเป็นเช่นไร นักกีฬาก็จะมีความสุข สนุกกับการแข่งขันเพราะว่าได้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่แล้ว ถึงจะพ่ายแพ้ก็จะมีความมุมานะเพียรพยายามสู้ต่อไป และถ้าหากได้รับชัยชนะก็จะมีกำลังใจ มีความฮึกเหิม กระหายในชัยชนะ ซึ่งจะทำผลงานได้ดีกว่านักกีฬาที่ขาดผู้สนับสนุนอย่างแน่นอน

 

ในเรื่องของการไปแข่งขันในต่างแดน นักกีฬาคนนั้นต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างสูง เพราะที่นั่นไม่ได้สะดวกสบายเหมือนอยู่ในเมืองไทย ทุกอย่างที่ต่างแดนจะต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ความไกลห่างจากครอบครัวอันเป็นที่รัก ก็เพื่อยืนหยัดต่อสู้ในนามตัวแทนคนไทย ด้วยหัวใจนักสู้ เพื่อกีฬาที่รัก ด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบ ไฉนเลยที่เราจะปล่อยให้เค้าต่อสู้เพียงลำพัง ส่วนประโยชน์ที่ทางผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์จะได้รับก็คือ การประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาดของทางภาคเอกชน เช่น ชุดในการแข่งขันก็จะมีโลโก้สินค้านั้นติดอยู่ตรงหน้าอกของชุดที่สวมใส่ ในการถ่ายทอดสดก็จะมีโฆษณาโปรโมทสินค้าทั้งในทีวี จึงทำให้สินค้าชนิดนั้นเป็นที่รู้จักและพูดถึง เพื่อการเติบโตทางด้านธุรกิจต่อไป

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็อยากจะขอให้ทางภาครัฐบาลและภาคเอกชน ได้ตระหนักเห็นความสำคัญและให้การช่วยเหลือนักกีฬาสนุกเกอร์ ซึ่งเป็นกีฬาที่คนไทยสามารถแข่งขันและต่อสู้กับทุกชาติได้ทั่วโลก การันตีด้วยผลงานต่าง ๆ ของนักกีฬาสอยคิวไทยที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ ยิ่งใหญ่ทั้งในภูมิภาคอาเซียน เอเชียและระดับโลก กวาดแชมป์ต่าง ๆ มามากมายนับครั้งไม่ถ้วน

ขอทิ้งท้ายว่า กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ ถ้าขาดผู้สนับสนุน นักกีฬาจะเดินต่อไปได้อย่างไร ถ้าคนไทยไม่ช่วยคนไทยด้วยกันแล้วจะปล่อยให้ใครช่วยเหลือ? ฟ้าหลังฝนย่อมงดงามเสมอ

 

พักกี้ หนุ่มแนว

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 425)