พรสวรรค์กับพรแสวง

22 ธ.ค. 60

นักสนุกเกอร์ที่เล่นได้อย่างเก่งกาจบางคนนั้น อาจจะแทบไม่ได้ฝึกซ้อมหรือเตรียมตัวมาก่อนเลยก่อนจะได้ลงสังเวียนผ้าสักหลาด แต่กลับเอาชนะคู่ต่อสู้ไปได้แบบไม่ยากเย็นนักหรืออาจจะหืดขึ้นคอ แต่ก็คว้าชัยมาได้ นั่นเพราะว่ามีพรจากสวรรค์ที่ได้รับมา ทำให้มีการออกคิว เทคนิคการเล่นต่าง ๆ ที่เฉียบคมกว่านักสนุกเกอร์ทั่วไป บางคนนั้นจัดได้ว่าแทงได้อย่างเหนือชั้นแบบสุด ๆ ทั้ง ๆ ที่เล่นสนุกเกอร์มาได้ไม่นาน แต่กลับคว่ำคนที่เริ่มเล่นมานานนม ก็เป็นเพราะสิ่งล้ำค่าที่ได้มาจากเบื้องบน โดยโค้ชสนุกเกอร์หลาย ๆ คน ก็ออกปากไว้ว่า ถ้าคนที่มีพรสวรรค์ในการเล่น ได้มาจูนการออกคิวให้ถูกต้องตามเบสิก การมองเหลี่ยม การออกคิวต่าง ๆ ให้แบบครบเครื่องแล้ว ก็จะได้นักสนุกเกอร์ที่มีอนาคตไกลคนนึงทีเดียว เพราะคนผู้นั้นมีสิ่งที่หลาย ๆ คนไม่มี และเป็นต้นทุนในการเล่นสนุกเกอร์ที่หาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาดทั่วไป

ทว่าบางคนมีพรสวรรค์แล้วกลับไม่รักษาให้อยู่กับตัวไว้นาน ๆ และไม่พยายามที่จะต่อยอดทั้ง ๆ ที่การเล่นนั้นมาจากหลักสูตรการเล่นแบบครูพักลักจำทั้งสิ้น ไม่เคยมีการฝึกปรือฝีมือหรือพื้นฐานการเล่นแต่อย่างใด มองแต่ว่าตัวเองไม่ต้องฝึกฝนอะไรมากมายก็เอาชนะคู่ต่อสู้ได้สบาย ๆ แล้วก็พกคิวคู่ใจกลายเป็นมือเดินสาย ซึ่งพรสวรรค์ที่มีก็กลายเป็นกระบี่ที่อยู่แต่ในฝัก ไม่มีการลับคมให้กลายเป็นเขี้ยวเล็บ โดยที่ไม่ได้รู้ตัวเลยว่า ตนเองมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นมือดีและอนาคตของวงการสนุกเกอร์ของไทยได้

แนวคิดที่ว่าเล่นเก่งแล้วออกเดินสายนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่ประการใด เพราะคนที่สอยคิวได้เก่งกาจนั้น เวทีการโชว์ฝีมือต้องมาจากโต๊ะตลาดทั่วไปอยู่แล้ว ก่อนจะคว้าแชมป์รายการแข่งขันที่ชมรมสนุกเกอร์ต่าง ๆ ตามหัวเมืองจัดขึ้น เมื่อเริ่มเข้ารอบลึก ๆ หรือคว้าแชมป์ได้ ก็จะเริ่มมีคนจับตา ก่อนข่าวว่ามีมือดีเกิดขึ้นเข้าหูเข้าตาของผู้พิจารณาเรียกเข้าไปโชว์ฝีมือในเมืองกรุง เพื่อที่จะคัดตัวเข้าแคมป์เพื่อก้าวขึ้นสู่การเล่นระดับสูง ๆ ต่อไป ซึ่งลำดับการไต่เต้าของนักสนุกเกอร์ก็จะเป็นแบบนี้ แต่จะมีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันออกไปของมือพรสวรรค์ เมื่อก้าวขึ้นมาเล่นระดับสูงแล้วคือ เมื่อมีการป้อนโปรแกรมการฝึกซ้อมต่าง ๆ แล้วไม่รับ หรือซึมซับเอาพื้นฐานการเล่นนั้น ๆ ไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์การเล่นของตัวเอง เพราะคิดว่าตัวเองนั้นเล่นมามากแล้ว เก่งแล้ว กลายเป็นน้ำเต็มแก้วที่ไม่รับแบบแผนการเล่นหรือกลยุทธ์ ที่เป็นแบบฝึกหัดของนักสนุกเกอร์ผู้ยิ่งใหญ่และยิ่งยงเคยฝึกฝนและผ่านพ้นจุดนี้มาแล้วทั้งนั้น

แต่จะไปพูดว่า เก่งจริงแต่ไม่ชอบฝึกซ้อมเป็นนิสัยเฉพาะตัวนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเสียทีเดียว เพราะบางคนที่ออกคิวดีแต่หน่ายการฝึกซ้อม ก็เพราะไม่รู้ว่าจะซ้อมไปทำไม เพราะไม่มีทัวร์นาเมนต์ระดับแม่เหล็กให้โชว์พรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัว รายการดิวิชั่นเก็บคะแนนที่มีอยู่กว่าจะไต่เต้าขึ้นไปได้ ก็ต้องผ่านสนามเดินสายมาเสียก่อน โดยบางคนไม่ชอบเล่นเดินสายด้วยเหตุผลต่างกันไป ซึ่งถ้าไม่เล่นเดินสายก็จะไม่มีใครรู้จัก หรือเข้าตาแมวมองในการที่จะเข้ามาเล่นในรายการดิวิชั่นเก็บคะแนนของไทย พรสวรรค์ที่มีอยู่ก็ไม่มีประโยชน์อันใด เมื่อมีกระบี่ชั้นยอดแต่กลับไม่มีเวทีประลองฝีมือ นักสนุกเกอร์บางคนที่ฝีมือดีก็เลือกที่จะเล่นเดินสาย เพราะสามารถหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้เงินเป็นกอบเป็นกำในคืน ๆ นึง ไม่ต้องฝึกซ้อมมาก อาศัยจังหวะและนายทุนใจถึง แต่เมื่อได้รับโอกาสให้เข้ามาเล่นในระดับที่สูงขึ้นเพื่อก้าวเข้าสู่สารบบของการเล่นอาชีพ กลับไม่สามารถโชว์ฝีมือระดับพระกาฬออกมาได้เหมือนเคย ลูกที่เคยแม่นทุกระยะกลายเป็นงัดทุกระยะ ลูกป้องกันลูกแก้ไขที่ได้ประสบการณ์จากการเล่นเดินสายมาก็ไม่สามารถนำมาปรับใช้ได้ เพราะไม่เคยฝึกเบสิกจริง ๆ จัง ๆ เมื่อโค้ชหรือครูฝึกป้อนโปรแกรมเทคนิคต่าง ๆ ให้ ก็ไม่สามารถรับมาประยุกต์ได้เพราะพื้นฐานของตัวเองนั้นไม่ชัดเจนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เมื่อรวมกับการเกียจคร้านการฝึกซ้อมเข้าไปด้วยก็ยิ่งไปกันใหญ่ พรจากสวรรค์ที่ได้รับมาก็ไม่ได้รับการต่อยอดให้มีระดับสูงขึ้นไป เล่นในวงการเดินสายกับนายทุนอาจจะเป็นเต้ย แต่พอจะก้าวเข้าสู่ระบบอาชีพกลับกลายเป็นมือดาด ๆ อาศัยวันไหนแม่นก็แม่นใจหาย ขาวอยู่ตรงไหนก็เหงา แต่วันไหนยาแม่นหาย ขาวอยู่ตรงไหนก็เศร้า ซึ่งสนุกเกอร์ระดับอาชีพนั้นความแม่นและไม้เดียวหมดโต๊ะทำกันได้หมดทุกคนไม่หนีกันมากนัก แต่สำคัญคือลูกป้องกัน ลูกแก้ไขในจังหวะที่ไม่มีลูกแดงหรือลูกสีให้เล่น ต้องกันให้คนอื่นเล่นในไม้ต่อไปยาก นักสนุกเกอร์มือพรสวรรค์ของไทยกลับมองข้ามไปซะเยอะ เพราะเล็งเห็นว่าถ้าแม่นซะอย่างก็เอาชนะคู่ต่อสู้ได้ โอเค ถ้าวันไหนแม่นโลกใบนี้ช่างสดใสใคร ๆ ก็ล้มคุณยาก แต่ถ้าวันไหนไม่แม่นแล้วจะงัดทีเด็ดอะไรไปสู้เขาล่ะ

สนุกเกอร์เป็นกีฬาที่ต้องแข่งกับตัวเองโดยตรง ในการที่จะรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองให้อยู่ในระดับที่เหนือกว่าคู่ต่อสู้ กล่าวคือ ถ้าไม่แม่นก็ต้องบีบเกมให้คู่ต่อสู้เล่นยาก เพื่อที่จะได้เล่นลูกง่ายหรือลูกจ่อเมื่อคู่ต่อสู้เล่นผิดพลาดเองหรือกันไม่ดี แต่ถ้าเปิดหน้าแลกดวลปืนยาวกันเลยรับประกันซ่อมฟรีเลยว่า โอกาสม้วนเสื่อมีสูง เพราะว่าถ้าไม่แม่นในวันลงแข่งก็ไม่มีอาวุธหนักไปจัดการ เมื่อจะหันกลับมาเล่นเกมบีบ ๆ ก็ไม่ได้ฝึกมาเพียงพอในการแก้เกมแบบนี้

นักสนุกเกอร์มือไฟฟ้าฆ่าลูกเดียวที่มีพรสวรรค์ในยุคนี้ที่เห็นได้ชัดเจนคือแม่น แทงเร็ว เช็กบิลเร็ว สู้ทุกเม็ด เช็ดทุกไม้ เห็นหลุมไม่ได้ ซึ่งนักสนุกเกอร์ประเภทดีเป็นมวยไฟเตอร์เดินหน้าฆ่ามัน เช่น จัดด์ ทรัมป์, ลูก้า เบรเซล เมื่อลงปะทะกัน จะเห็นได้ว่าทั้งคู่จะงัดพรสวรรค์ที่มีมาดวลชนิดใครดีใครอยู่ คือลูกแม่น ลูกยาว ซึ่งใครแม่นกว่าก็เอาไป ซึ่งแฟน ๆ สนุกเกอร์ต่างก็ชอบในแนวการเล่นประเภทนี้ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งว่า เมื่อสองคนนี้เจอวันที่ไม่แม่น หลุมยาวไม่มาจะทำอย่างไร คำตอบที่ได้คือ ทั้งคู่จะค่อย ๆ ปรับเกมเข้ามาเล่นลูกชัวร์ก่อน ไม่เสี่ยงเล่นลูกยากหลังจากเล่นยากแล้วเสียเฟรมไปติด ๆ กัน เพราะทั้งคู่มีพื้นฐานในการเล่นป้องกันตัวกันดีอยู่แล้ว ในการแก้สถานการณ์แบบนี้ แต่ถ้าเทียบกับนักสอยคิวไทยก็ปรับเกมแบบนี้ไม่ได้เท่าที่ควร เพราะตำราป้องกันที่ควรจะได้จากการฟิตซ้อมมานั้น ไม่ได้จัดมาพร้อมเท่าใดนัก เพราะพื้นฐานที่มีมานั่นเอง

อีกเรื่องก็คือการขยันฝึกซ้อมที่เรียกว่า พรแสวง ที่นักกีฬาที่มีพรสวรรค์หรือไม่มี หรืออาจจะมีน้อยจะต้องฟิตซ้อมและหารูปแบบการเล่นต่าง ๆ ในขณะที่ทำการซ้อมได้ ไม่ว่าจะเป็นการเติมเต็มจุดที่ยังอ่อนด้อยในการเล่น กลบจุดอ่อนของตัวเองให้น้อยลงมากที่สุด การวางอีตัว การเข้าเหลี่ยม เบสิกการยืน การเข้าเบรก ที่สำคัญที่สุดคือการซ้อมลูกป้องกันและแก้ไข ซึ่งบางคนไม่เคยเรียนรู้มาก่อนเพราะพื้นฐานไม่ดี ก็รับเอาไปซ้อมให้ยกระดับตัวเองขึ้นยาก ซึ่งพรแสวงนั้นการจะทำให้ถูกจุดจะต้องประมวลผลตัวเองก่อนว่า ซ้อมเพื่อให้เข้าเบรกต่อเนื่องหรือซ้อมลูกแก้ไข อันไหนจะต้องให้น้ำหนักมากกว่ากัน โดยต้องแบ่งอัตราส่วนให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เมื่อพรแสวงบ่มเพาะจนได้ที่ พรสวรรค์ที่มีก็จะเบ่งบาน

ซึ่งถ้านักสนุกเกอร์ของไทยทั้งในระดับอาชีพและสมัครเล่น สามารถตระหนักถึงระดับความสามารถในการเล่น การออกคิวของตัวเอง ว่าอยู่ในระดับใด หรือว่ามีพรสวรรค์แค่ไหน แล้วนำพรแสวงที่จะหมั่นฝึกซ้อมเข้ามาเติมเต็ม หรือต่อยอดฝีมือในการเล่นของตัวเอง เชื่อเหลือเกินว่าจะยกระดับการเล่นขึ้นมาได้อีกอักโข แทงดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาทีเดียว แต่ก็ต้องอาศัยภาคเอกชนหรือรัฐบาลสนับสนุนการแข่งขัน ให้มือสมัครเล่นทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้มีพื้นที่แสดงฝีมือเพิ่มขึ้นบ้าง นอกเหนือจากไทยแลนด์แรงกิ้งเพียงทัวร์นาเมนต์เดียว ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นจริง ๆ แล้วละก็ ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่แค่นักสอยคิวมือดีที่เดินสายจะเข้ามาประลองกับมือพรสวรรค์ที่ซุกซ่อนอยู่ตามพื้นที่ไกลปืนเที่ยง เป็นตัวแทนของอนาคตทีมชาติไทยขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ มีเวทีนัดหมายในแต่ละปีที่แฟน ๆ สนุกเกอร์จะได้เห็นมือพรสวรรค์ที่ยังไม่มีชื่อในเวทีดัง ๆ ขึ้นมาดวลกัน สปอนเซอร์ต่าง ๆ ก็จะวิ่งเข้ามาอุดหนุนรายการแข่งขันนี้เพราะเป็นจุดรวมพลนักสนุกเกอร์มือดี ทีวีก็อยากจะถ่ายทอดสดเพราะคนอยากดูเยอะ เยาวชนบางคนที่ไม่มีพรสวรรค์ติดตัวก็จะนำพรแสวงที่ฟิตซ้อมมาโชว์ให้เข้าตาแมวมองหรือกรรมการ ให้เป็นที่ประจักษ์ว่า แม้พรสวรรค์อาจจะไม่เท่าใคร แต่พรแสวงที่มีอยู่ในตัวสามารถกระตุ้นให้ก้าวขึ้นมาเป็นความหวังของแฟนสนุกเกอร์ชาวไทยได้ในที่สุด

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 421)