Great Coach & Great Player “เทอร์รี กริฟฟิธส์”

8 ธ.ค. 60

นักสนุกเกอร์ทั้งในไทยและต่างประเทศนั้น เมื่อเลิกเล่นก็มักจะยังคงวนเวียนอยู่ในวงการแม่นรู ส่วนมากจะกลายเป็นเจ้าของโต๊ะสนุกเกอร์ ค้าขายอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสนุกเกอร์ หรือผันตัวเป็นโค้ชสอนเด็ก ๆ เยาวชนหรือผู้ที่สนใจในกีฬาชนิดนี้ ที่โด่งดังและรู้จักในวงกว้างก็คือ ต่าย พิจิตร อดีตดาวดังที่กลายมาเป็นโค้ชที่ได้ไลเซนส์โค้ชระดับโลกจากทาง World Snooker และยังเป็นเฮดโค้ชของทีมชาติไทยอีกด้วย บางคนให้เหตุผลที่น่าสนใจว่า ทำไมบุคคลเหล่านี้ยังวนเวียนอยู่ในวงการนี้ถึงแม้จะแขวนคิวไปเรียบร้อยแล้ว ก็เพราะว่ายังหลงใหลในกีฬาสาวคิว อยากถ่ายทอดประสบการณ์ให้เด็กรุ่นหลัง หรือเห็นช่องทางธุรกิจในแวดวงสนุกเกอร์เพราะคลุกคลีอยู่กับมันมานานนม

แต่ทว่ามีนักสนุกเกอร์ระดับโลกคนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับและกล่าวขวัญถึงมากมาย ในฐานะที่เคยคว้าแชมป์โลก และเมื่อรีไทร์ก็ผันตัวเองกลายมาเป็นเทรนเนอร์หรือโค้ชให้กับเด็กรุ่นหลังที่ก้าวขึ้นมาแทนที่เขา กริฟฟิธส์ก็สถาปนาตัวเองเป็นยอดโค้ชเบอร์หนึ่งของโลกนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อลูกศิษย์ลูกหาที่เคยได้รับการฝึกปรือวิชาหรือเข้าคลีนิกสนุกเกอร์ของเขา หรือเคยเข้าคอร์สติวเข้มเพื่อปรับเบสิกการเล่น การเข้าเหลี่ยม เทคนิคต่าง ๆ เพื่อจะเอาชนะคู่ต่อสู้ โดยต่อมาสามารถบรรลุเป็นแชมป์โลกและแชมป์ต่าง ๆ มากมายก่ายกอง ซึ่งถ้าบอกไปแฟน ๆ สนุกเกอร์รุ่นใหญ่รุ่นเล็กก็ต้องร้องอ๋อ ไม่ว่าจะเป็น ขวัญใจมหาชน “เดอะ ร็อกเกต” รอนนี่ โอซุลิแวน “มัจจุราชผมทอง” สตีเฟ่น เฮนดรี้ “ด็อตเดอะพ็อต” แกรม ด็อต “ไอ้นกแก้ว” จอห์น แพร์ร็อต “ไอ้หน้าบาก” เคน โดเฮอร์ตี้ “พ่อมดน้อย” ฌอน เมอร์ฟี “ไอ้ลูกระเบิด” ติง จุ้นฮุย “เหยี่ยวถลาลม” แบร์รี ฮอว์กินส์ “เดอะพิสทอล” มาร์ค อัลเลน รวมถึงมือดีจากไทยยุคนี้อย่าง “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู ที่เข้ารับการฝึกปรือกับโค้ชผู้นี้

เส้นทางของเทอร์รี กริฟฟิธส์ ก่อนที่จะโด่งดังนั้นเค้าทำงานมาหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่บุรุษไปรณีย์ เซลล์แมน คนทำงานในเหมืองแร่ กระเป๋ารถเมล์ โดยเล่นสนุกเกอร์ระดับสมัครเล่นควบคู่ไปด้วยมานานหลายปี ก่อนที่จะแจ้งเกิดด้วยการคว้าแชมป์สมัครเล่น Welsh Amateur Championship ในปี 1975 และต่อด้วยการคว้าแชมป์ English Amateur Championship สองปีซ้อนในปี 1977 และ 1978 ก่อนที่เขาจะเทิร์นโปรขึ้นมาเล่นในระดับอาชีพ ซึ่งเมื่อก้าวขึ้นมาปะทะกับมือดีในวงการอาชีพโลกแล้ว เขาก็สร้างความตกตะลึงให้กับผู้สันทัดกรณี เกจิอาจารย์ในวงการทันที เมื่อคว้าแชมป์โลกได้ภายหลังจากเทิร์นโปรได้ปีเดียว ซึ่งเขาคว้าแชมป์โลกได้ในปี 1979 อีกทั้งยังกวาดแชมป์ The Masters ในปี 1980 UK Championship ในปี 1982  Irish Masters สามสมัยซ้อนในปี 1980 1981 และ 1982 และที่ติดตาตรึงใจแฟนรุ่นเก๋าชาวไทยก็คงจะเป็นการที่เขาเข้าชิงชนะเลิศในรายการ ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส ถึงสามครั้งสามครา แต่ก็ได้เป็นแค่พระรองตลอดทั้งสามครั้ง ไล่มาตั้งแต่ ปี 1984 1985 และ 1986 ซึ่งในปี 1986 กริฟฟิธส์ต้องเจอกับหนุ่มละอ่อนที่อายุยังไม่ถึงวัยเลือกตั้งจากไทยแลนด์ ที่ครั้งกระนู้นยังไม่มีฝรั่งคนไหนรู้จักอย่าง วัฒนา ภู่โอบอ้อม บดเอาชนะไปได้ ก่อนที่ เจมส์ วัฒนา จะพาตัวเองและฝีมือการเล่นขึ้นไปถึงมือวางอันดับสามของโลกในฉายา “ไทย ทอร์นาโด”

กริฟฟิธส์ เกิดวันที่ 16 ตุลาคม 1947 ที่เมือง ปลืนเอลลี (Llanelli) ทางตอนใต้ของประเทศเวลส์ โดยเขาชอบที่จะเล่นสนุกเกอร์และมีความสุขกับการเอาชนะคู่ต่อสู้ในกีฬาแม่นรูนี้ จนกระทั่งอายุเข้าสู่วัยเบญจเพส เขาได้จับถ้วยแชมป์เป็นครั้งแรกในรายการสมัครเล่นของเวลส์ ซึ่งเป็นการพยายามและทุ่มเทเป็นครั้งแรกในการลงแข่งขันอย่างเป็นทางการ ต่อจากนั้นก็คว้าแชมป์สมัครเล่นของอังกฤษได้อีกสองปีติดกันในปี 1977 และ 1978 ก่อนที่จะตัดสินใจเทิร์นโปรเพื่อเข้าสู่วงการสนุกเกอร์เต็มตัวในวัย 31 ปี ซึ่งภายหลังจากเทิร์นโปรเรียบร้อยแล้ว กริฟฟิธส์ ทำการจารึกชื่อของตัวเองโดยการเป็นแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ ในปี 1979 ได้อย่างหักปากกาเซียนและกูรูทุกสำนัก

สำหรับเส้นทางการก้าวสู่แชมป์โลกที่ต่อมากลายเป็นยอดโค้ชนั้น เริ่มต้นจากในปี 1979 กริฟฟิธส์พ่ายแพ้ให้กับ เร็กซ์ วิลเลียมส์ ในรายการ UK Championship ไป 2 – 8 เฟรม ตัวเขาเองก็เข้าไปเล่นในรายการชิงแชมป์โลกซึ่งนับว่าเป็นรายการระดับอาชีพรายการที่สองที่ตัวของกริฟฟิธส์ได้มีโอกาสลงเล่น ในรอบแรกกริฟฟิธส์เอาชนะแพร์รี มานส์ (Perrie Mans) โดยเขาไม่ได้เกรงกลัวการถูกรับน้องในรายการใหญ่ประเภทนี้แต่อย่างใด เอาชนะไปได้แบบหายห่วง 13 – 8 เฟรม ก่อนหลุดเข้าไปพบกับแชมป์เก่าก็คือ “เดอะ เฮอริเคน” อเล็ก ฮิกกินส์ การแข่งขันแมตช์นี้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นแมตช์ที่ตื่นเต้นมากที่สุดแมตช์หนึ่งของการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่จัดขึ้นในครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ ทั้งคู่ผลัดกันโชว์ฟอร์มได้อย่างถึงพริกถึงขิง ก่อนที่จะต้องมาเล่นเฟรมตัดสิน และเป็นกริฟฟิธส์ที่กดเบรกยาว 102 แต้ม น็อคแชมป์เก่ารายการนี้เมื่อปี 1972 ลงไปได้ โดยกริฟฟิธส์ผ่านเดอะเฮอริเคนเข้าไปจ๊ะเอ๋กับ เอ็ดดี้ ชาร์ลตัน นักสนุกเกอร์ฝีมือดีที่เคยเล่นรอบชิงฯ รายการนี้มาแล้วสองครั้ง นับว่ากระดูกแข็งโป๊ก แต่เขาก็น็อคผ่านเอ็ดดี้มาได้ และเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศเจอกับ “ไอ้แว่นโต” เดนนิส เทย์เลอร์ ที่ตอนนั้นได้รับการคาดหมายจากสื่อมวลชนว่าจะได้เป็นแชมป์โลกคนต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ แต่กริฟฟิธส์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเทย์เลอร์มีฝีไม้ลายมือที่จะเป็นแชมป์โลกได้ไม่ยากทว่าไม่ใช่ในปีนี้ โดยกริฟฟิธส์บดเอาชนะไป 24 – 16 เฟรม ทำให้กริฟฟิธส์เป็น นักสนุกเกอร์คนแรก ที่คว้าแชมป์โลกได้โดยเล่นตั้งแต่รอบคัดเลือก และคนที่ทำได้ต่อมาคือ ฌอน เมอร์ฟี ในปี 2005 แต่ทว่ากริฟฟิธส์เกือบที่จะเป็นแชมป์โลกสามสมัยได้ ถ้าไม่พลาดท่าในการเข้าชิงฯ ในอีกสิบกว่าปีต่อมา เมื่อพ่ายให้กับ “เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส ในปี 1988 และ “ไอ้นกแก้ว” จอห์น แพร์ร็อต ในปี 1989 ซึ่งน่าเสียดายอย่างมากที่ได้โอกาสเข้าชิงฯ สองปีซ้อนแต่ได้แค่รองแชมป์

สำหรับการลงโชว์ฝีมือในครูซิเบิ้ลครั้งสุดท้ายของกริฟฟิธส์นั้นเกิดขึ้นในปี 1996 เมื่อเจอกับนักแทงจากเมืองวิสกี้ สกอตแลนด์ “เจมี เบอร์เน็ตต์” ซึ่งเกมดังกล่าวมีดราม่าเกิดขึ้นเมื่อกริฟฟิธส์ตกเป็นรอง 5 – 9 เฟรม แต่กริฟฟิธส์ก็มีฮึดไล่มาเสมอที่ 9 – 9 เฟรม แต่ในเฟรมตัดสินนั้นดูเหมือนว่าเบอร์เน็ตต์จะเป็นผู้กำชัยเมื่อต้องการลูกน้ำตาลอีกเพียงแค่ลูกเดียวก็จะปิดแมตช์ได้ กลับมาวางอีตัวพลาดให้กริฟฟิธส์ปล้นเอาชัยชนะไปได้อย่างเหลือเชื่อ เข้าไปเจอกับคู่ปรับเก่าอย่างสตีฟ เดวิส ที่กำลังร้อนแรง ก่อนกริฟฟิธส์ต้านไม่ไหวพ่ายไปตามระเบียบ เมื่อเกมนั้นจบลงกริฟฟิธส์ประกาศว่าตัวเขาเองจะวางคิวสนุกเกอร์ ก่อนที่เขาจะกลับมาเล่นในปี 1997 อีกครั้งหนึ่งในรายการนี้ แต่ก็แพ้ให้กับรุ่นน้องทีมชาติเวลส์อย่าง “จรวดทางเรียบ” มาร์ค วิลเลียมส์ ไป 9 – 10 เฟรม ปิดฉากอาชีพนักสนุกเกอร์ผู้เคยคว้าแชมป์โลกไปอย่างยิ่งยง

เป็นที่ทราบกันดีว่าภายหลังจากที่เขารีไทร์จากการเล่นสนุกเกอร์อาชีพ เขาได้ผันตัวเองมาเป็นโค้ช และได้เทรนนักสนุกเกอร์ทั้งระดับเยาวชนและระดับโลก ให้ก้าวขึ้นมาเป็นมือวางอันดับต้น ๆ ของโลกหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็นอดีตแชมป์โลกอย่าง สตีเฟ่น เฮนดรี้ มาร์ค วิลเลียมส์ หรืออดีตมือดีที่ตอนนั้นยังเป็นแค่ดาวรุ่งอย่าง อลิสเตอร์ คาร์เตอร์ มาร์โก้ ฟู เกาจุน โดยเฉพาะรายหลังนี้แกร่งขึ้นอย่างผิดหูผิดตาเมื่อได้รับการเทรนจากยอดโค้ชอย่างเขา นักสนุกเกอร์หลาย ๆ คนให้สัมภาษณ์ตรงกันว่า ถึงแม้จะไม่ได้รับการเทรนจากกริฟฟิธส์แล้ว แต่เบสิกการเล่นหลาย ๆ อย่าง ทางหนีทีไล่ และลูกแก้ไขที่เป็นจุดอ่อนของตัวเองนั้น ได้ถูกปรับให้จากจุดอ่อนกลายเป็นจุดแข็งได้อย่างทันท่วงที เหมือนได้วิชาดีติดตัวไปโดยปริยาย และความสามารถอีกแบบที่เรียกได้ว่าเป็นยอดอีกด้านหนึ่งของเขาก็คือ การเป็นผู้บรรยายเกมสนุกเกอร์ทางทีวีให้กับ BBC อยู่บ่อยครั้ง โดยกริฟฟิธส์มักจะคาดการณ์ทางขาวและอ่านแผนการเล่นของนักสนุกเกอร์ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งน่าจะเป็นผลจากประสบการณ์ในการเล่นและการเป็นโค้ชมาก่อนนั่นเอง สมกับที่ได้รับการขนานนามว่า ยอดแชมป์โลกและโค้ชระดับโลก จากแฟน ๆ วงการสอยคิว

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 421)