กลยุทธ์พิชิตชัยของกีฬาสนุกเกอร์

17 พ.ย. 60

เราเคยคิดกันบ้างมั้ยว่า บ่อยครั้งที่เราได้รับความพ่ายแพ้ในเกมการแข่งขันกีฬาสนุกเกอร์นั้น เรามักจะโทษดิน โทษฟ้า โทษโชคชะตา ว่าทำไมถึงไม่เข้าข้างเรา โทษอะไรต่อมิอะไรต่าง ๆ นานา แต่ทำไมเรากลับไม่คิดโทษตัวเราเองบ้าง บาดแผลจากความพ่ายแพ้ในอดีต ยังคงคอยย้ำเตือนเราอยู่จนถึงปัจจุบัน ความพ่ายแพ้ในครานั้นยังคงตามมาหลอกหลอนเราอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำไมเราถึงไม่ลืมอดีตที่ผิดพลาดแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่ ทิ้งความผิดหวังและความพ่ายแพ้ เพื่อหาหนทางใหม่ที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ

ทีนี้เราลองมาดูกันครับว่า มีปัจจัยใดบ้างที่จะช่วยให้เราพบกับความสำเร็จ และคว้าชัยชนะในการแข่งขันกีฬาสนุกเกอร์ ซึ่งพอจำแนกได้เป็นข้อ ๆ ดังต่อไปนี้

  1. “ตัวผู้เล่น” คือตัวเรานั้นต้องมีความทะเยอทะยาน มีความกระหายในชัยชนะ มีการฝึกซ้อมอยู่อย่างต่อเนื่องและจริงจัง ทั้งยังต้องมีระเบียบวินัยที่เคร่งครัดในการฝึกซ้อม เพราะว่าการฝึกซ้อมนั้นได้ประโยชน์เต็ม ๆ กับตัวผู้เล่น ไม่มีใครเก่งเกินคำว่าซ้อม การซ้อมนั้นไม่ว่าจะซ้อมด้วยวิธีใด รูปแบบไหน ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมเดี่ยว ซ้อมคู่ ซ้อมในรูปแบบ 6 แดงหรือ 15 แดง เพราะการซ้อมนั้นหมายถึง การเล่นเพื่อเตรียมตัวในการแข่งขันจริง ยิ่งฝึกซ้อมมากเท่าไรยิ่งได้มากขึ้นเท่านั้น ผู้ที่ได้ฝึกซ้อมอยู่อย่างต่อเนื่องย่อมได้เปรียบผู้ที่ไม่ได้ฝึกซ้อม หรือผู้ที่ฝึกซ้อมมาน้อยกว่าแน่นอน
  2. “อุปกรณ์ในการเล่น” เราควรที่จะหาอุปกรณ์การเล่นที่ดี มีคุณภาพและเหมาะสมกับตัวของเรา เพื่อการใช้งานให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด เช่น ไม้คิว หัวคิว ชอล์คฝนหัวคิว เป็นต้น อุปกรณ์ที่มีความจำเป็นในการเล่น เราควรที่จะมีไว้ใช้ให้ครบถ้วน และที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบอุปกรณ์นั้น ๆ ว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์และพร้อมใช้งานหรือไม่
  3. “ด้านจิตใจ” กีฬาสนุกเกอร์นั้นเป็นกีฬาที่ต้องใช้ ความคิด สติ และสมาธิ ในการเล่นเป็นอย่างมาก ฉะนั้น เราจึงควรที่จะมีการฝึก สมาธิ เพื่อเตรียมความพร้อมของจิตใจก่อนการแข่งขันจริง เพราะถ้าเรายิ่งมีสมาธิในการเล่นเท่าไร เราจะยิ่งมีความคิด มีสติสัมปชัญญะ มีความพร้อมในการเล่นอย่างเต็มที่ มีจิตใจที่จดต่อการแข่งขันตลอดเวลา ไม่วอกแวก ไม่พะว้าพะวง หรือสนใจต่อสิ่งรอบด้านในสนามแข่งขัน การฝึกสมาธินั้นมีหลายรูปแบบ เช่น การนั่งสมาธิ การเดินจงกลม เป็นต้น
  4. “ด้านร่างกาย” คือการออกกำลังกาย จะช่วยให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่แข็งแรง มีพลานามัยที่ดี เมื่อร่างกายแข็งแรง สุขภาพจะไม่ใช่ปัญหาในการแข่งอีกต่อไป และการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเรายืนระยะในการเล่นได้มากขึ้น ยกตัวอย่าง การออกกำลังกายด้วยการวิ่งจ็อกกิงเบา ๆ วันละ 1-2 ชม. เมื่อถึงเวลาลงทำการแข่งขัน ร่างกายของเราจะสามารถตอบสนองในการยืนระยะในการเล่น เฉกเช่นเดียวกับการวิ่งจ็อกกิงคือ 1-2 ชม. หรือมากกว่านั้น จะทำให้เราไม่รู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย นี่คือประโยชน์คร่าว ๆ ของการออกกำลังกาย
  5. “การพักผ่อนให้เพียงพอ” คือการดูแลรักษาร่างกายให้สมบูรณ์ การพักผ่อนคือการหยุดพักการทำงานชั่วคราวของอวัยวะในร่างกาย เราควรที่จะมีการนอนหลับและพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อที่จะให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีความพร้อมในการแข่งขัน ต่อให้เรามีการเตรียมตัวในการแข่งขันมามากสักเพียงใด ถ้าเราพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ ก็มีโอกาสที่จะได้รับความพ่ายแพ้เพิ่มมากขึ้น สายตาคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นสนุกเกอร์ เมื่อเราพักผ่อนไม่เพียงพอ สายตาของเราจะพร่ามัว ทำให้การเล่นของเราผิดเพี้ยนไปได้ เราควรที่จะพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชม. ต่อวัน
  6. “โภชนาการ” เราควรที่จะทานอาหารที่ดีมีประโยชน์สม่ำเสมอ และควรงดทานอาหารรสจัดก่อนลงแข่งขัน ควรทานอาหารก่อนการแข่งขันอย่างน้อย 1-2 ชม. เพื่อที่จะไม่ทำให้ท้องอืด แน่นเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเล่น แนะนำในระหว่างเล่นถ้าไม่ได้ทานอะไรมาก่อน ควรทานกล้วยสุก เพราะกล้วยสุกนั้นทานน้อยแต่อิ่มท้องเป็นอย่างมาก ช็อกโกแลตก็มีประโยชน์ในการลดความเครียด ซึ่งสามารถช่วยเราลดความเครียดในการแข่งขันได้ การจิบน้ำเปล่าในขณะเล่นก็มีประโยชน์ แต่ควรจิบเพียงเล็กน้อยแต่บ่อยครั้ง ถ้าร่างกายเราขาดน้ำ ดวงตาเราก็จะแห้งและระคายเคืองทำให้ต้องกระพริบตาบ่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการมองเห็นและการใช้สายตาในการเล่น
  7. “การวางแผนในการเดินทาง” เราต้องมีการวางแผนการเดินทางในการแข่งขันล่วงหน้า ต้องรู้ข้อมูลว่าสถานที่แข่งขันอยู่ที่ไหน บริเวณใด เพื่อที่จะสามารถเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางเอาไว้ป้องกันกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ไม่อาจคาดเดาได้ เช่น ฝนตก-รถติด ควรมีการเดินทางถึงสนามแข่งขันก่อนเวลาแข่งขันจริงอย่างน้อย 30 นาที เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมาเข้าแข่งขันช้าเกินกว่าที่กำหนดอาจจะมีบทลงโทษในการปรับฟาวล์ โดยจะปรับการลงโทษให้จำนวนเฟรมแก่คู่ต่อสู้ที่เข้าแข่งขันตามเวลาที่กำหนด ซึ่งบทลงโทษสูงสุดของผู้ที่มาแข่งขันช้าคือ ปรับแพ้ในการแข่งขันนัดนั้น ๆ
  8. “การเรียนรู้และศึกษาในกฎกติกาการแข่งขัน” นับว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะช่วยให้เรารู้ทันเกมในการแข่งขันเมื่อมีการทำฟาวล์หรือทำผิดกติกาเกิดขึ้น คนที่รู้กติกาการแข่งขันจะสามารถพลิกแพลงเกมการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าคนที่ไม่ทราบหรือรู้กติกาเพียงน้อยนิด
  9. “การหาข้อมูลคู่ต่อสู้” ว่าเค้าคนนั้นเป็นใคร ฝีมืออยู่ในระดับไหน ลักษณะการแทงเป็นเช่นใด จุดเด่น-จุดด้อยมีอะไรบ้าง ถ้าเราได้ทราบข้อมูลก่อนลงแข่งขันเราจะมีความได้เปรียบ และสามารถเตรียมความพร้อมไว้ลงแข่งขันได้เป็นอย่างดี
  10. “การเตรียมความพร้อมและการปรับตัวให้เข้ากับโต๊ะแข่งขัน” ถ้าได้มีโอกาสได้ลองซ้อมที่โต๊ะแข่งขันจริงก่อนลงสนามจะเป็นการดี เราควรทดสอบและดูลักษณะของผ้าสักหลาด ขนาดของหลุม การเด้งของยางชิ่ง ลักษณะของลูกสนุกเกอร์ที่ใช้ในการแข่งขัน เพื่อนำมาประมวลผลสำหรับใช้ในการเล่นที่เหมาะสมกับโต๊ะแข่งขันนั้น ๆ ได้
  11. “การตัดสิ่งรบกวนในการแข่งขัน” ควรที่จะหยุดการติดต่อสื่อสารและตัดโลกโซเชียล เพื่อไม่ให้รบกวนเราในเวลาแข่งขัน ควรปิดโทรศัพท์มือถือหรือตั้งสั่นไว้เท่านั้น สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงน้อยนิดมีผลต่อการแข่งขันจนถึงขั้น แพ้ชนะ กันได้เลย เช่นจังหวะที่สำคัญนักกีฬากำลังจะเล็งเพื่อส่งคิวไปยังลูกเป้า จู่ ๆ เกิดมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมาในเวลานั้น ก็อาจทำให้การออกคิวชะงักหรือผิดเพี้ยนจากที่ตั้งใจไว้ได้
  12. “การดึงศักยภาพในการเล่นออกมา” เราควรที่จะดึงความสามารถในการเล่นของเราที่มีอยู่ให้ออกมาให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ต้องไม่แสดงความตื่นเต้น กดดัน จงมั่นใจในการออกคิวแต่ละช็อต ไม่ควรจะประมาทคู่ต่อสู้ไม่ว่าจะอยู่ในลูกลักษณะใด เมื่อเกิดความเครียดในการแข่งขันควรสูดอากาศหายใจเข้าปอดให้ลึก ๆ จะช่วยลดความตื่นเต้นและเครียดได้
  13. “ผู้เข้าชมการแข่งขัน” คือกำลังใจชั้นดีสำหรับผู้แข่งขัน เป็นปัจจัยภายนอกสนามที่มีผลต่อการแข่งขันเหมือนกัน บ่อยครั้งการขาดมารยาทการรับชมที่ดีก็ส่งผลให้ผู้แข่งขันเดือดร้อน เช่น อากัปกิริยาที่เสียงดังของผู้ชม การเดินผ่านหน้าผู้แข่งขันในขณะก้มลงแทง การเปิดแฟลชขณะที่ถ่ายรูป เหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ควรกระทำในสนามแข่งขันทั้งสิ้น ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม อาทิ การแต่งกายของนักกีฬาที่ลงแข่งขันก็ควรสุภาพเรียบร้อย ตามกฎกติกาของสนามแข่งขันนั้น ๆ

 

สุดท้ายนี้ขอทิ้งท้ายไว้ว่า “ไม่มีชัยชนะใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการชนะใจตัวเราเอง”

ขอให้มีความสุขกับกีฬาที่ท่านรัก “สนุกเกอร์ กีฬาที่ใคร ๆ ก็สัมผัสได้”

 

พักกี้ หนุ่มแนว

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 420)