ดาวรุ่งมาแรงของวงการสนุกเกอร์โลก

18 ก.ย. 60

คลื่นลูกใหม่ย่อมมาแทนที่คลื่นลูกเก่าเป็นเรื่องธรรมชาติ เฉกเช่นเดียวกัน ในวงการสนุกเกอร์เมื่อเก่าไปใหม่ก็ต้องมา แฟน ๆ สนุกเกอร์บางคนอาจไม่คุ้นหูกับชื่อของนักสอยคิววัยละอ่อนอย่าง โจว เย่หลง (Zhou Yuelong) หรือ หยาน บิงเทา (Yan Bingtao) มาก่อน อาจจะงง ๆ อยู่บ้างไม่มากก็น้อย แต่พวกเขาเหล่านี้คือกลุ่มดาวรุ่งดวงใหม่ ที่จะก้าวขึ้นมาสร้างสีสันให้กับวงการสอยคิวระดับโลกต่อไป ซึ่งขณะที่วงการสนุกเกอร์ในยุโรปกำลังเติบโต แต่จีนแผ่นดินใหญ่ก็ฟูมฟักเหล่าลูกเจี๊ยบขึ้นมาเป็นดาวรุ่งต่อเนื่องทุกปีเช่นกัน เป็นผลผลิตจากความคลั่งไคล้ และแรงบันดาลใจจากมือหนึ่งของจีน ของเอเชีย และท็อป 5 ของโลกอย่างติง จุ้นฮุย สื่ออังกฤษถึงกับคาดหมายไว้ว่า จากนี้ไปนักสนุกเกอร์จากจีน น่าจะยึดแผงมือวางอันดับต้น ๆ ของโลกไว้ได้อย่างแน่นอน โดยโฉมหน้าของดาวรุ่งมือดีจากเมืองจีนที่กำลังจะเขย่าวงการสนุกเกอร์โลก ได้แก่

 

โจว เย่หลง (Zhou Yuelong)

เกิดปี 1998 ในตอนนี้อายุเพียง 19 ปี เทิร์นโปรในปี 2014 ภายหลังจากได้แชมป์สมัครเล่นโลก IBSF World Championship 2013 หลังจากนั้นเด็กหนุ่มจากเมืองเฉิงตู ก็แจ้งเกิดเมื่อลงเล่นในรายการ World Cup 2015 ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภททีม โดยเล่นคู่กับ หยาน บิงเทา และทำผลงานได้สุดเซอร์ไพรส์ โดยการคว้าแชมป์รายการนี้มาครอง เอาชนะทีมสกอตแลนด์ที่มี จอห์น ฮิกกินส์ กับสตีเฟ่น แม็กไกวร์ ไป 4-1 เฟรม และในรายการ ไชน่า แชมเปียนชิพ 2017 ก็สามารถพลิกเอาชนะ มือหนึ่งของโลกอย่าง มาร์ค เซลบี้ ไปได้ 5-4 เฟรม ในรอบ 32 คน ชนิดคนดูงงกันทั้งสนาม ก่อนจะมาพ่ายให้กับ “เดอะ แมจิกเชียน” ฌอน เมอร์ฟีย์ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งในเวลานี้เขาได้พาตัวเองขึ้นมาอยู่อันดับที่ 28 ของโลกเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีอนาคตที่สดใสรออยู่อย่างแน่นอน

 

จ้าว ซินทง (Zhao Xintong)

เกิดปี 1997 ในเวลานี้อายุเต็ม 20 ขวบพอดิบพอดี ปัจจุบันเป็นมือวางอันดับ 73 ของโลก ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนของจีนว่า น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ หลังจากโชว์ฟอร์มสดสยบ อดีตแชมป์โลกปี 1997 อย่าง “ไอ้หน้าบาก” เคน โดเฮอร์ตี้ ไปแบบเฉียดฉิว 6-5 เฟรม ในรายการ International Championship 2012 ซึ่งต่อมาในรายการ International Championship 2013 ก็เอาชนะเจ้าพ่อครูซิเบิล อดีตแชมป์โลก 6 สมัยอย่าง สตีฟ เดวิส ไปแบบสะดวกโยธิน 6-1 เฟรม ทำให้ “เทพบุตรคิวทอง” ออกปากกับสื่อว่า เด็กคนนี้น่าอัศจรรย์มาก และฝีมือดีกว่าเด็กที่อายุเท่า ๆ กัน เท่าที่ผมเคยเห็นมา ซึ่งรวมถึง อัจฉริยะอินดี้ รอนนี่ โอซุลลิแวน ด้วย (เมื่อตอนอายุเท่า ๆ กับ ซินทง) ความเห็นของเดวิสดูแล้วจะเป็นไปได้มากทีเดียวเมื่อปี 2015 เขาก็ผ่านการคัดคิวสกูล (Q School) ก้าวขึ้นมาเล่นสนุกเกอร์อาชีพได้สำเร็จ

 

จาง หย่ง (Zhang Yong)

เกิดปี 1995 ปัจจุบันอายุ 22 ปี โดยเขาเริ่มเป็นที่กล่าวขวัญในวงการสนุกเกอร์โลก เมื่อลงเล่นในรายการ Xuzhou Open 2015 และสามารถเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้ ด้วยการคว่ำมือดีอย่าง “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง และ จิมมี่ โรเบิร์ตสัน จากนั้นก็เข้ารอบรองชนะเลิศรายการ ACBS Asian Snooker Championship 2015 แต่ไปแพ้ปันกาจ แอดวานี 0-6 เฟรม จากนั้นในรอบคัดเลือกรอบแรกของรายการ World Championship 2016 ก็บดเอาชนะ โจ สเวล ไป 10-7 เฟรม ซึ่งก็ต้องถือว่า จาง หย่ง เป็นดาวรุ่งมืออันตรายอีกคนหนึ่งที่ปะทะกับใครก็ประมาทไม่ได้

 

หวัง หยู่เชน (Wang Yuchen)

เกิดปี 1997 ในปีนี้เขาจึงมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ปัจจุบันอยู่ในอันดับ 81 ของโลก เขาสร้างความสนใจให้กับแฟน ๆ สนุกเกอร์ ด้วยการสยบ “เดอะเจนเทิลแมน” โจ แพร์รี่ มือระดับท็อป 16 ของโลกชาวอังกฤษในรายการเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2013 ขณะที่เขาอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น ต่อมาหลังจากนั้น 3 ปี เขาก็ยกระดับตัวเองขึ้นมาเล่นในระดับอาชีพเมื่อคว้าแชมป์เยาวชนเอเชียได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะ รัชโยธิน โยธารักษ์ ของไทยไปแบบเฉียดฉิว 6-5 เฟรม อย่างไรก็ตามภาพที่ติดหูติดตาแฟน ๆ สนุกเกอร์สำหรับเขาก็คือ แมตช์ที่ปะทะกับ อดีตแชมป์โลกปี 2002 อย่าง ปีเตอร์ เอ็บดอน ในรายการ UK Championship 2016 ที่เขาเป็นฝ่ายตามหลัง 1-4 เฟรม ก่อนที่จะเร่งเครื่องพลิกเอาชนะ จอมแทงช้าแห่งยุค ไปแบบสุดเสียว 6-5 เฟรม

 

ส่วนจากฝั่งภาคพื้นทวีปยุโรป ที่ส่งเข้าประกวดเพื่อต่อกรกับเจ้าตำรับอย่างสหราชอาณาจักร และเอเชียนั้น ในขณะนี้ที่กำลังมาแรงแซงทางโค้งก็คือ

ลูกา เบรเซล (Luca Brecel)

นักสนุกเกอร์ดาวโรจน์จากเบลเยี่ยมคนนี้คือ ผู้เล่นสนุกเกอร์ที่สร้างความเร้าใจให้กับแฟน ๆ ทั่วโลกมากที่สุดคนหนึ่งในขณะนี้ จากสไตล์การเล่นที่บุกตลอด จอดเป็นเจ็บ คิดเร็ว แทงเร็ว รวมทั้งการแต่งตัวนอกสังเวียนที่ถูกใจวัยโจ๋ แฟชั่นจ๋า ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ โดยเฉพาะวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว

ดาวรุ่งพุ่งแรงจากยุโรปคนนี้เริ่มเล่นกีฬาแม่นรูตอนอายุ 9 ขวบ เขาเริ่มฉายแววพรสวรรค์ที่มีอยู่เปี่ยมล้นโดยเป็นดาวรุ่งที่คว้าแชมป์เยาวชนระดับอายุไม่เกิน 16 ปี สามปีซ้อน ในปี 2007-2009 ก่อนติดทีมเยาวชนเบลเยี่ยมในรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ในปี 2008 และ 2009 จากนั้นในปี 2010 ก็กลายมาเป็นตัวเลือกในชุดหลักของทีมชาติเบลเยี่ยม อย่างไรก็ตามในการเล่นรายการ European Championship 2009 ตัวเขาเองในวัย 14 ปี เอาชนะมือวางที่กลายมาเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพที่ชื่อคุ้นหูกันดีคือ แจ็ค ลีซาวสกี้ (Jack Lisowski) และล้ม ไมเคิล วาสลีย์ (Michael Wasley) กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุด ที่เคยลงเล่นในรายการนี้และคว้าแชมป์มาครองได้ แต่สถิติที่สร้างปรากฏการณ์ให้วงการสนุกเกอร์สั่นสะเทือนและน่าจะยืนยงไปอีกนานก็คือ การที่เขาเป็นนักสนุกเกอร์ที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา คือ 17 ปีกับอีก 45 วัน ที่ได้ลงเล่นในครูซิเบิล เธียเตอร์ในรายการชิงแชมป์โลก ทำลายสถิติของ “มัจจุราชผมทอง” สตีเฟ่น เฮนดรี้ ที่เคยทำเอาไว้ นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์รายการใหญ่อย่าง ไชน่า แชมเปียนชิพ 2017 ได้สำเร็จอีกด้วย

เมื่อมองดูจากรายชื่อและดีกรีของแต่ละคนแล้ว ไม่ประหลาดใจเลยว่าทำไมนักสนุกเกอร์ฝีมือดีที่เป็นดาวรุ่งนั้นโผล่มายังกับดอกเห็ด แต่ทำไมของไทยเรานั้นกลับหาได้ยากเย็นเสียเหลือเกิน ก็ต้องย้อนกลับไปดูครับว่า การให้เวทีแข่งขันที่เป็นโอกาสให้เยาวชนของไทยได้โชว์ฝีมือนั้นมีมากขนาดไหน เพราะถ้ามีขึ้นเยอะ ๆ มากกว่าในปัจจุบันนี้ เชื่อเหลือเกินครับว่า ช้างเผือกฝีมือดีของไทยที่จะกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในอนาคตจะมีให้เห็นอย่างเกลื่อนกลาด ไม่แพ้เด็กของจีนหรือยุโรปอย่างแน่นอน

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 418)