บทความ ประโยชน์ของการฝึกซ้อม

21 ส.ค. 60

ทุกท่านคงเคยได้ยินคำว่า “พรสวรรค์หรือจะสู้พรแสวง”, “ลิขิตฟ้ารึจะสู้มานะตน” เหล่านี้คือคำพูดที่คอยย้ำเตือนสติ ให้กำลังใจ รวมถึงสร้างแรงจูงใจและแรงบันดาลใจ ให้กับบุคคลที่กำลังต่อสู้ ดิ้นรนกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายนั้น ๆ

และเมื่อกล่าวถึงกีฬาซึ่งเป็นกิจกรรมหรือสันทนาการเพื่อการออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง แต่ถ้าในเกมการแข่งขัน กีฬาจะมีผลแพ้และชนะ ทุกคนที่ลงแข่งขันนั้นล้วนแล้วต้องการชัยชนะ ซึ่งผลของชัยชนะจะจบลงเช่นไร ผู้ชนะก็คือผู้ที่ประสบความสำเร็จ เฉกเช่นเดียวกับที่กล่าวมาแล้วในย่อหน้าแรก เมื่อยามที่ลงแข่งขันกีฬาประเภทใดก็แล้วแต่ ย่อมไม่มีใครที่จะต้องการตกเป็นผู้ปราชัย สนุกเกอร์ก็เป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่เล่นเพื่อแข่งขันแย่งชิงให้ได้มาซึ่งชัยชนะ ต้องใช้สมองคิดในการเล่นเป็นอย่างมาก ไตร่ตรอง วางแผนและพินิจพิจาณารวมถึงใช้ชั้นเชิงลีลาต่าง ๆ เข้าต่อสู้กับคู่แข่ง แต่ถึงแม้ว่าจะมีมันสมองในความคิด มีสติปัญาที่หลักแหลมมากมายแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีการฝึกซ้อมบนโต๊ะสนุกเกอร์แบบจริงจังและต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นการยากในการที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ได้

ในการฝึกซ้อมกีฬาสนุกเกอร์นั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ มากมาย มีวิธีการฝึกซ้อมที่หลากหลาย ซึ่งในการฝึกซ้อมนั้นจะทำให้เราสามารถใช้ความสามารถ ทักษะ รวมทั้งศักยภาพที่เรามี ทั้งยังจะได้รู้ข้อดี ข้อเสีย จุดเด่นและจุดด้อยของตนเอง ยกตัวอย่างเช่น นักกีฬาท่านหนึ่งจะมีปัญหาในการแก้สนุ้ก เค้าจึงทำการฝึกซ้อมการแก้สนุ้กอย่างจริงจังและต่อเนื่องจนเกิดความชำนาญ เมื่อถึงเวลาลงทำการแข่งขัน การแก้สนุ้กจึงไม่ใช่เรื่องยากของเค้าอีกต่อไป และยังสามารถคว้าชัยในการแข่งขันอีกด้วย

จะสังเกตได้ว่านักกีฬาที่มีการฝึกซ้อมมาก่อนทำการแข่งขันนั้น จะสามารถทำผลงานได้ดีกว่านักกีฬาที่ไม่ได้ฝึกซ้อมมาแล้วมาลงแข่งขัน นักกีฬาที่ได้ทำการฝึกซ้อมมาจะมีความเพียบพร้อมและสมบูณ์กว่า ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เช่นทางร่างกาย นักกีฬาจะมีร่างกายที่แข็งแรงและสามารถยืนระยะการแข่งขันมากกว่านักกีฬาที่ไม่ได้ทำการฝึกซ้อมมา ทั้งสายตาและกล้ามเนื้อจะเกิดความเคยชินที่ได้มาจากการฝึกซ้อม มีการออกคิวด้วยความมั่นใจ มีเกมการเล่นที่แข็งแกร่ง ผิดกับผู้ที่ไม่ได้ฝึกซ้อมมา จะมีอาการออกคิวเกร็ง ๆ และเครียดอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญคือ ไม่มีความพร้อมในการเล่น จึงไม่ต้องสงสัยว่าเมื่อแข่งขันกัน ใครจะเป็นฝ่ายชนะ

พูดถึงนักกีฬาที่เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการมีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อมนั่นก็คือ สุดยอดไอดอลสนุกเกอร์เมืองไทย เจ้าของฉายา “ไทยทอร์นาโด” รัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ พี่ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ของพวกเรา ซึ่งพี่ต๋องเป็นต้นแบบในวงการสนุกเกอร์เมืองไทยมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะเรื่องการฝึกซ้อมที่เป็นเรื่องปกติธรรมดาของพี่ต๋อง แกไม่เคยละเลยในการฝึกซ้อม จะซ้อมประจำและต่อเนื่อง ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยพี่ต๋องของเราสามารถการันตีความสามารถในการแข่งขันได้ ในเวทีสนุกเกอร์โลกพี่ต๋องของเรา แม้ผลงานจะไม่หวือหวาเหมือนสมัยก่อน แต่ถ้ามือใหม่ ๆ ที่เพิ่งเทิร์นโปรเล่นอาชีพ ถ้าได้ยินชื่อก็คงจะหนาว ๆ ร้อน ๆ เพราะพี่ต๋องเคยก้าวเข้าสู่ถึงอันดับ 3 ของโลกและในเมืองไทยก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะผ่านพี่ต๋อง เพราะอะไร ก็เพราะพี่ต๋องมีความมุมานะ ขยันซ้อมอยู่ตลอดเวลา เป็นสิ่งที่เยาวชนคนรุ่นหลังควรเอาเป็นแบบอย่างเป็นอย่างยิ่ง

สุดท้ายนี้ ขอทิ้งท้ายเป็นข้อคิดสะกิดใจทุกท่านว่า การที่เราทำสิ่งใดที่เป็นการทำซ้ำ ๆ เดิม ๆ ทำจนเคยชิน สิ่งนั้นจะทำให้เราประสบความสำเร็จ สนุกเกอร์ก็เช่นกัน จงฝึกซ้อมบ่อย ๆ ออกคิวให้เป็นประจำ จะทำให้เรามีความพร้อม ความมั่นใจ และมีความกระหายในชัยชนะเมื่อทำการแข่งขัน และ

จงซ้อมสนุกเกอร์ให้เหมือนเวลาทำงาน แล้วเราจะสนุกไปกับมัน

 

พักกี้ หนุ่มแนว

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 417)