อเล็กซ์ ฮิกกินส์ ตำนานที่อยู่เหนือตำนาน

22 พ.ค. 60

ผู้เล่นที่เป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาแม่นรูให้กับนักสนุกเกอร์อาชีพชั้นนำระดับโลก ที่แฟนสอยคิวนั้นคุ้นชื่อกันดีไม่ว่าจะเป็น “ไอ้หน้าบาก” เคน โดเฮอร์ตี้, “สิงห์อีซ้าย” จิมมี่ ไวท์ และขวัญใจคนปัจจุบันอย่าง “เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี่  โอซุลลิแวน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไอดอลในการเล่นสนุกเกอร์ของพวกเขาคือ “เดอะ เฮอร์ริเคน” อเล็กซ์ ฮิกกินส์ คนเดียวเท่านั้น สำหรับแฟน ๆ สอยคิวที่อาจจะไม่ทันในการติดตามชมจอมคิวอินดี้ตัวพ่อ ที่มีฉายาอีกหนึ่งฉายาคือ ร็อคสตาร์แห่งวงการสนุกเกอร์แล้วละก็ ให้นึกภาพส่วนผสมระหว่าง จิมมี่ ไวท์ และ รอนนี่ โอซุลลิแวน คือ สไตล์การเล่นแบบดุดันฉีกตำราสนุกเกอร์ที่เคยมีมา ไม่สนใจใคร อยากแทงแบบที่อยากจะแทง อารมณ์ร่วมกับเกมสูงมาก ไม่พอใจหรือดีใจก็แสดงออกมาตรง ๆ ไม่มีเม้ม ลูกไซด์โค้งลูกพิสดารต่าง ๆ มีให้เห็นตลอดการแข่งขัน ไม่ว่าจะปะทะกับใครก็ตาม แม้แต่แต้มขาดไปแล้วในเฟรมไหนก็จะออกมาแทงโชว์เอ็นเตอร์เทนแฟน ๆ ให้ฮือฮาได้ตลอดเวลา

เดอะ เฮอร์ริเคน เกิดที่กรุงเบลฟาสต์ เมืองหลวงของไอร์แลนด์เหนือ เขาเริ่มเล่นสนุกเกอร์เมื่ออายุ 11 ปี ต่อมาพอเขาอายุได้ 14 ปี ฮิกกินส์ เดินทางข้ามเขตแดนมาที่อังกฤษเพื่อที่จะมาเป็นนักขี่ม้าแข่ง แต่ทว่าเค้าก็ไม่สามารถเป็นไปตามที่เค้าอยากจะเป็นได้ เมื่อเค้าดื่มเบียร์ดำและทานช็อคโกแลตมากไป ทำให้น้ำหนักตัวมากเกินกว่าที่จะเป็นนักกีฬาขี่ม้าและไม่สามารถลงแข่งขันได้ เค้าจึงกลับมาที่เบลฟาสต์อีกครั้งและสามารถทำแม็กซิมั่มเบรกได้เป็นครั้งแรกเมื่ออายุเพียง 16 ปี ถัดมาอีกสามปีก็สามารถคว้าแชมป์รายการ All-Ireland and Northern Ireland ซึ่งเป็นรายการแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นได้เป็นแชมป์แรกในชีวิต แต่เป็นรายการที่ถูกกล่าวขวัญถึง และติดตาตรึงใจแฟนสอยคิวในยุคนั้นจนถึงบัดนี้คือ การที่เค้าเทิร์นโปรเมื่อตอนอายุได้ 22 ปี แล้วลงเล่นรายการชิงแชมป์โลกในปี 1972 เป็นครั้งแรก และสามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้ทันที ทั้ง ๆ ที่ลงเล่นเป็นครั้งแรกในรายการนี้ โดยการเอาชนะจอห์น สเปนเซอร์ อีกทั้งยังทำสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุด ที่คว้าแชมป์โทรฟี่นี้ แต่ก็มาโดน “มัจจุราชผมทอง” สตีเฟ่น เฮนดรี้ ทำลายสถิติทีหลัง โดยเฮนดรี้สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้ด้วยอายุเพียง 21 ปี และฮิกกินส์ก้าวถึงจุดสูงสุดในกีฬาสนุกเกอร์อาชีพด้วยการขึ้นสู่มือวางอันดับ 2 ของโลก

ตลอดอาชีพการเล่นสนุกเกอร์ของเดอะ เฮอร์ริเคนคว้าแชมป์ไปทั้งหมด 20 รายการ คว้าแชมป์โลกไปสองสมัย การแข่งขันที่เป็นตำนานเกมหนึ่ง จนเป็นที่จดจำที่สุดในเกมการแข่งขันของแฟน ๆ สอยคิวคือ รอบชิงชนะเลิศรายการ UK Championship ในปี 1983 เมื่อเค้าต้องลงดวลคิวกับ “เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส ซึ่งในตอนนั้นฟอร์มกำลังสดจากไร่ โดยฮิกกินส์ ตกเป็นฝ่ายตามหลังแบบสุดกู่ถึง 0-7 เฟรม แต่เค้าสามารถบดกลับมาเอาชนะไปได้แบบเส้นยาแดงผ่าสิบหก เมื่อเอาชนะเดวิสไปได้ 16-15 เฟรม คว้าแชมป์ท่ามกลางแฟนสอยคิวที่ดูไปดมยาดมไป และสามารถคว้าแชมป์รายการใหญ่อย่างเดอะมาสเตอร์ได้ถึงสองครั้งในปี 1978 และ 1981  รายการสุดท้ายที่ฮิกกินส์ได้แชมป์คือรายการ Irish Master ในปี 1989 ซึ่งตอนนั้นเค้าอายุ 40 ปี เมื่อเอาชนะดาวรุ่งพุ่งแรงจากเมืองวิสกี้ สกอตแลนด์ที่ต่อมาจะกลายมาเป็นราชาผู้ยิ่งใหญ่ต่อจากยุคของเค้าคือ สตีเฟ่น เฮนดรี้

อเล็กซ์ ฮิกกินส์ลาจากแฟน ๆ สอยคิวทั่วโลกไปในวันที่ 24 เดือน กรกฎาคม ปี 2010 หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งในลำคอมากว่า 10 ปีจากการสูบบุหรี่จัด โดยเขาเสียชีวิตในวัยเพียง 61 ปี ทิ้งไว้แต่ตำนานการเล่นอันเป็นสไตล์ที่แฟน ๆ สอยคิวติดตาตรึงใจ ลีลาการเอ็นเตอร์เทนผู้ชมที่ไม่มีใครเหมือน หรือเทคนิคการเล่นที่ยากจะลอกเลียนแบบในการบังคับลูกขาวอันแสนมหัศจรรย์ สมฉายา ร็อคสตาร์แห่งวงการสนุกเกอร์ และเป็นไอดอลของนักสนุกเกอร์ชั้นนำ ผู้สร้างแรงบันดาลใจการเล่นและฝึกซ้อมสนุกเกอร์ในปัจจุบันอย่างแท้จริง

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)